ยังปลอดภัยอยู่ไหมหากจะเดินทางไปต่างประเทศ

ยังปลอดภัยอยู่ไหมหากจะเดินทางไปต่างประเทศ ในปัจจุบันนี้เชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 โรคระบาดที่สร้างความตื่นกลัวให้กับคนทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ ทำให้การท่องเที่ยวสั่นสะเทือนกันไปหมด เนื่องจากบางคนวางแพลนเที่ยวไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น แพลนประเทศ แพลนสายการบิน แพลนที่พัก ไว้เรียบร้อยหมดแล้ว แต่ก็ต้องมาฝันสลาย เพราะความรุนแรงของเชื้อไวรัสโคโรน่าที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ซึ่งไวรัสโคโรน่าเริ่มระบาดมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และตอนนี้ไวรัสโคโรน่าได้แพร่ไปในหลาย ๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน อิตาลี อิหร่าน สหรัฐฯ และมาเลเซีย ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นประเทศยอดฮิตที่คนไทยอย่างเราชอบเดินทางไปท่องเที่ยวกัน และตอนนี้ประเทศเหล่านี้เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ประกอบกับกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศห้ามไม่ให้คนไทยออกเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้

ทำให้หลาย ๆ คนเกิดคำถามมากมายอยู่ในหัวว่า แบบนี้ฉันยังจะเดินทางได้มั้ย? ประเทศที่ฉันไปจะปลอดภัยหรือเปล่า? บริษัททัวร์จะมีทางรับมือกับเรื่องนี้ยังไง? สรุปแล้วไปเที่ยวได้หรือไปไม่ได้กันแน่? คำถามที่เกิดขึ้นเราเข้าใจว่าทุกคนอยู่ในภาวะตื่นกลัวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ทุกคนห่วงความปลอดภัยของตัวเอง แต่อยากให้ทุกท่านมีสติและพิจารณาตามปัจจัยดังต่อไปนี้

ช่วงเวลาเดินทาง : หากท่านแพลนที่จะเดินทางในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม ซึ่งเป็นเดือนที่คาดว่าไวรัสยังคงระบาดอยู่ในประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ให้ท่านคิดวิเคราะห์ว่ายังไปได้ไหม ถ้าไปไม่ได้ก็ต้องยกเลิกการเดินทางไปได้เลย อย่าเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยง อย่างห่วงเรื่องเงินมากกว่าความปลอดภัยของตัวเอง

ประเทศที่จะไปท่องเที่ยว : ถ้าหากจุดหมายปลายทางที่คุณปักหมุดไว้จะไปท่องเที่ยวไม่ได้มีการระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือไม่ได้ระบาดร้ายแรงถึงระดับ 2 หรือระดับ 3 คุณสามารถเดินทางไปเที่ยวได้ แต่ต้องเที่ยวอย่างฉลาดต้องรู้จักป้องกันตนเอง โดยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เพื่อเป็นการป้องกันตัวเอง และถือเป็นการรับผิดชอบต่อเพื่อมนุษย์โลกที่เดินทางไปเที่ยวด้วย แต่ถ้าประเทศนั้นเป็นประเทศที่มีการติดเชื้ออย่างรุนแรงและมีการประกาศจากองค์การอนามัยโลกว่าเป็นพื้นที่ต้องห้าม คุณก็ไม่ควรเดินทางเข้าไปในพื้นที่นั้น

ข่าวสารสำคัญ แต่ต้องเลือกแหล่งที่เชื่อถือได้ : ตอนนี้ถ้าท่านติดตามข่าวสารจากสื่ออินเทอร์เน็ตจะเห็นว่ามีการแชร์ การโพสต์จากแหล่งต่าง ๆ มากมาย อย่าเพิ่งปักใจเชื่อจนกว่าจะพิสูจน์ว่ามันเป็นข่าวจริง ซึ่งข่าวเหล่านี้สามารถบั่นทอนจิตใจของคนอ่านได้ทันที ยิ่งเห็นยอดคนติดเชื้อ ยอดคนเสียชีวิต เราก็ใจแป๋วแล้ว แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือที่สุดในตอนนี้ คือ กระทรวงสาธารณสุข องค์การอนามัยโลก กรมควบคุมโรค กระทรวงต่างประเทศ และแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ เพราะจะให้ข้อมูลที่เป็นความจริงแก่ท่าน

หลังจากเดือนเมษายนจะไปเที่ยวได้ปกติมั้ย? เป็นคำถามที่ไม่รู้คำตอบเลย หากไปถามหมอหมอก็คงจะไม่รู้คำตอบเช่นกัน ตอนนี้สิ่งที่ทำได้ก็คือ ติดตามข่าวและรอฟังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อย่าเพิ่งยกเลิกทริปกันนะคะ ให้รอฟังข่าวจากสายการบินก่อนว่ามีให้เลื่อนตั๋วหรือไม่ และอีกอย่างที่สำคัญเลยก็คือ อย่าลืมดูแลสุขภาพตนเอง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยกันนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ : gotogethertravel.com